Có nên học hỏi bí quyết thành công của thương hiệu Mixue?

Cập nhật lần cuối Thứ Bảy, 01/04/2023

Từng là một thương hiệu kem và trà sữa bình dân nhỏ bé, thế nhưng điều gì đã đưa Mixue tới với vô số thành công và trở thành một “đế chế” thống lĩnh cả thị trường? Hãy cùng MasterPro tìm hiểu cách thức Mixue sử dụng để thu về doanh số gần 2 tỷ USD nhé!

thanh-cong-cua-mixue

Sức nóng của thị trường kem và trà sữa

Được định giá 79 tỷ USD vào năm 2021, thị trường kem ngày càng phát triển và có xu hướng tăng trưởng ổn định. Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đang là hai thị trường lớn nhất thế giới, tiếp đến là Châu Âu và Nhật Bản.

Riêng tại Việt Nam, doanh số bán lẻ thu về khoảng 400 triệu đô la Mỹ vào năm 2020. Dự báo của Q&Me cũng cho thấy rằng thị trường kem Việt Nam dự kiến cũng sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai với mức tăng trưởng đều đặn, đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 5,5% trong giai đoạn từ 2021 đến 2025.

Không chỉ kem, mà đối với trà sữa, Việt Nam cũng có lượng tiêu thụ hàng đầu châu Á. Theo báo cáo của Momentum Works và Qlub, Việt Nam xếp thứ 3 (chỉ sau Indonesia và Thái Lan) về doanh thu trà sữa.

Tổng quan về MIXUE

Mixue được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Lúc đó tên đầy đủ của thương hiệu là “Mixue – Ice Cream & Tea”, sau này đổi thành “Mixue Bingcheng”. Mixue thường được mọi người nhớ đến với hình ảnh của một người tuyết vui vẻ, thân thiện, luôn tươi cười và trên tay cầm một cây kem ốc quế. Đó là Tuyết Vương, linh vật thương hiệu của họ.

mixue-thanh-cong-xay-dung-thuong-hieu

Những bước đi đầu tiên của thương hiệu này là kinh doanh kem tươi bằng nguyên liệu tự nhiên với công nghệ sản xuất hiện đại. Sau đó tiếp tục mở rộng sản xuất và phát triển ra các sản phẩm trà sữa với nhiều hương vị khác nhau.

Vì chất lượng tốt và giá thành rẻ, Mixue nhanh chóng trở nên nổi tiếng, mỗi ngày khách hàng đều xếp hàng dài chỉ để mua kem và trà sữa tại đây. Nhận thấy cơ hội và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, Zhang Hongchao đã quyết định kinh doanh nhượng quyền thương mại với chi phí thấp để qua đó mở rộng doanh thu và quy mô cửa hàng.

Từ đây, thương hiệu bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế, đặt chân lên hơn 30 quốc gia, nhắm tới mục tiêu chinh phục toàn bộ khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Độ phủ của MIXUE

Những năm trở lại đây, không khó để nhận ra Mixue đang rất thành công trong việc mở rộng chuỗi. Hiện tại đã có hơn 21.000 điểm bán chỉ tính ở Trung Quốc, nhiều gấp 3 lần đối thủ cùng ngành là Good Me. Với thị trường Việt Nam, con số là khoảng hơn 600 cửa hàng trải khắp 43 tỉnh thành.

Riêng ở Hà Nội, Mixue có nhiều hơn 200 địa điểm. Bất cứ con phố nào cũng dễ dàng nhận thấy có sự xuất hiện của tấm biển đỏ vô cùng thu hút: “Mixue – Since 1997 – Ice Cream & Tea” cùng hình ảnh Tuyết Vương vui vẻ giữ cây kem trên tay.

mixue-thanh-cong-tao-do-phu-lon

Đặc biệt ở các khu vực đông sinh viên, khoảng 500m sẽ có một vài điểm bán. Thật không thể tin rằng Mixue chỉ mới gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2018!

Điều gì đã đưa MIXUE đạt tới thành công như hiện tại?

Có khá nhiều yếu tố tạo nên sự lớn mạnh của đế chế Mixue như hiện tại. Trong đó phải kể đến:

Áp dụng tốt mô hình Marketing 7P

1. Sản phẩm

Mixue cung cấp sản phẩm chất lượng tốt với đa dạng lựa chọn về hương vị và kích cỡ. Các sản phẩm của thương hiệu này có hương vị đặc trưng và độc đáo, đem lại trải nghiệm thưởng thức ổn định cho khách hàng.

2. Chiến lược giá

Mixue vẫn luôn nổi tiếng với tên gọi “Thương hiệu trà sữa 1 đô” vì trà sữa trân châu ở đây được bán vỏn vẹn với giá 0,97 USD (khoảng 24 nghìn VND). Các sản phẩm khác cũng chỉ dao động ở mức giá đó hoặc thấp hơn.

thanh-cong-cua-mixue-trong-chien-luoc-gia

Bước đi này thực sự đã làm khó các đối thủ khác, nâng cao sức cạnh tranh cho Mixue bởi giá bán của Mixue chỉ ở mức trung bình so với các thương hiệu cùng loại trên thị trường.

Giá thành rẻ, giảm tiếp để rẻ hơn – Mixue cũng rất mạnh tay trong việc ưu đãi, thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi định kỳ cho khách hàng.

Chiến lược giá này rất hiệu quả, đem lại cho Mixue lượng khách hàng đông đảo, nhất là trong thời kỳ đại dịch bùng nổ, kinh tế có nhiều biến động và khó khăn như những năm gần đây.

3. Lựa chọn địa điểm mục tiêu và chiến lược phân phối

Mixue hướng tới nhóm khách hàng trẻ, những người có mức thu nhập thấp hoặc có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm. Vì vậy, không chỉ nhắm tới thành phố lớn, thương hiệu còn đặt địa điểm kinh doanh ở những thành phố nhỏ, các khu vực xa trung tâm, hoặc ở nơi có sự xuất hiện của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên.

thanh-cong-cua-mixue-trong-viec-lua-chon-diem-ban

Mixue cũng xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp, bao gồm các cửa hàng trực tiếp và các đại lý trên toàn quốc. Đồng thời cung cấp thêm dịch vụ giao hàng tận nhà.

4. Quảng cáo

Mixue sử dụng các kênh truyền thông truyền thống như tạp chí, đài phát thanh và truyền hình để quảng cáo sản phẩm. Ngoài ra cũng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram để tiếp cận khách hàng.

5. Quy trình

Mixue có quy trình sản xuất chuyên nghiệp và nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng sản phẩm. Quy trình phục vụ khách hàng cũng được đào tạo kỹ càng để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất.

6. Yếu tố con người

Các nhân viên được hướng dẫn cách tiếp cận và tương tác với khách hàng. Họ phải đảm bảo rằng có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp và giải đáp các câu hỏi khác.

thanh-cong-cua-mixue-trong-dao-tao-nhan-vien

Mixue cũng đặt nặng vào việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Cố gắng tạo điều kiện cho nhân viên phát triển kỹ năng cá nhân, mở ra cơ hội để họ thể hiện bản thân và xét duyệt thăng tiến. Điều này giúp Mixue giữ chân các nhân viên tài năng và đảm bảo họ làm việc hiệu quả.

thanh-cong-cua-mixue-trong-dao-tao-nhan-vien

7. Vật chất hỗ trợ Marketing

Mixue chú trọng đến việc tạo ra một môi trường bán hàng thoải mái, sạch sẽ và hiện đại để khách hàng có trải nghiệm mua sắm thú vị và tiện lợi. Các cửa hàng của Mixue thường được trang trí đẹp mắt, có không gian rộng rãi, ánh sáng tốt, âm thanh nhẹ nhàng và nhiều ghế ngồi để khách hàng có thể thư giãn và thưởng thức sản phẩm.

thanh-cong-trong-phong-cach-trang-tri

Mixue còn sử dụng bao bì đẹp mắt, chất lượng. Tất cả các sản phẩm đều có thiết kế độc đáo và thu hút, từ hộp đựng kem trang trí đến túi giấy đựng trà sữa. Hơn nữa, trang thiết bị và tài liệu quảng cáo cũng được đồng nhất để tăng tính nhận diện thương hiệu.

Mixue luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng nhớ cho khách hàng và nâng cao tính đồng nhất của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Bản chất là công ty chuỗi cung ứng, kinh doanh với mô hình B2B

Bạn nghĩ việc nhượng quyền là yếu tố chính tạo nên doanh thu khủng cho Mixue? Trên thực tế, thu nhập từ phí nhượng quyền chỉ chiếm 1,9% doanh thu của thương hiệu.

Như đã nói ở phần trên, Mixue luôn đồng ý nhượng quyền với chi phí thấp. Lý do thực sự sau hành động này là bởi vì hơn 72% doanh thu của công ty tới từ việc bán nguyên liệu, bao bì, thiết bị và đa dạng vật liệu vận hành cho các đơn vị nhượng quyền.

Mixue có khả năng tự cung tự cấp và ước tính chỉ riêng doanh thu bán ống hút cho các cửa hàng nhượng quyền đã lên tới 43 triệu USD.

Có nên đi theo con đường nhượng quyền của MIXUE không?

Sự thành công của đế chế Mixue đã phần nào khẳng định được mức độ hiệu quả của nhượng quyền thương hiệu. Thế nhưng không phải trường hợp nhượng quyền nào cũng đạt được kết quả tốt như mong đợi. Chính Mixue cũng vấp phải hơn 4000 đơn tố cáo liên quan đến sức khỏe người dùng vì tốc độ nhượng quyền nhanh chóng của mình.

Quyết định nhượng quyền thương hiệu cần có sự cân nhắc giữa nhiều yếu tố. Bao gồm kế hoạch kinh doanh của bạn, chiến lược phát triển và quản lý thương hiệu. Bạn nên cân nhắc kỹ các điều kiện và cam kết có trong hợp đồng nhượng quyền. Hãy xem xét được mất, nghĩ về khả năng tài chính và khả năng quản lý của mình để đưa ra quyết định.

Nếu thương hiệu của bạn chưa đủ mạnh để thu hút được các đối tác nhượng quyền, thì việc nhượng quyền có thể không phải là một lựa chọn tốt.

Nhưng nếu xét thấy thương hiệu có tiềm năng tăng trưởng bền vững trong tương lai không xa, thì việc nhượng quyền có thể giúp bạn mở rộng quy mô, tăng cường vị thế và thu lại doanh số khổng lồ.

Với bất kỳ sự lựa chọn nào, hãy đảm bảo rằng quyết định của bạn là phù hợp và cần thiết. Nên xem xét kỹ các lợi ích cũng như rủi ro đi kèm để tránh phát sinh hậu quả xấu cho thương hiệu của mình.

Hy vọng thông tin MasterPro cung cấp sẽ hữu ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn!

Thông tin liên hệ

Website: https://hoscocorp.vn/ || https://masterpro.com.vn/ 

Địa chỉ:

  • Miền Bắc: Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. 
  • Miền Nam: 57 Bàu Cát 6, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.HCM. 

Hotline tư vấn: 1900 29 29 51 | 0909 934 689

  • Miền Bắc: 024 9999 6686
  • Miền Nam: 028 999 66866
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM