Chiến lược 5 bước chắc chắn giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả
Cập nhật lần cuối Thứ Hai, 05/12/2022
Khó khăn trong việc xác định khách hàng mục tiêu và thắc mắc không biết làm cách nào để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và đạt hiệu quả cao? Hãy để MasterPro chỉ ra 5 bước giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn nhé!
Là một nhà tiếp thị hay một chủ doanh nghiệp, một trong những khó khăn lớn nhất mà bạn phải đối mặt là tiếp cận được đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả. Trên thực tế, mục tiêu chính của tiếp thị kỹ thuật số là đưa đúng thông điệp đến đúng người. Để làm được điều này, bạn cần học cách tiếp cận thị trường mục tiêu một cách hiệu quả.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu chính là một nhóm/tệp đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mà doanh nghiệp hướng tới. Họ chính là nhóm khách hàng có xu hướng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn và họ cũng là tệp khách hàng đem lại doanh thu lớn nhất cho doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp phân loại nhóm khách hàng mục tiêu theo nhiều tiêu chí như giới tính, tuổi, công việc, địa vị, nơi sống, trình độ học vấn,…
Tại sao việc xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng?
Mỗi người tiêu dùng đều có những nhu cầu và sở thích khác nhau vì vậy nó sẽ là một sự tốn thời gian, công sức và tiền bạc nếu chúng ta lãng phí quảng cáo đến những đối tượng không có hứng thú.
Việc dành thời gian nghiên cứu nhóm khách hàng mình thực sự hướng đến, như nghiên cứu về nhân khẩu học, văn hoá, thói quen,… của những đối tượng mà có khả năng cao sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giúp doanh nghiệp bạn phân bổ chi tiêu hoạt động marketing, quảng cáo hiệu quả hơn rất nhiều.
Xác định được khách hàng mục tiêu rất quan trọng trong việc đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và tài nguyên trong việc quảng cáo, truyền thông đến nhầm đối tượng mà giúp bạn đưa được sản phẩm, dịch vụ đến đúng tệp khách hàng, từ đó giúp đẩy doanh số, tăng nhận diện thương hiệu.
5 bước giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu chính là xác định được họ là ai.
Bạn có thể định hình được tệp khách hàng mình hướng tời bằng cách xây dựng chân dung người tiêu dùng. Liệt kê các yếu tố về nhân khẩu học, sở thích, các thuộc tính tâm lý, trang mạng xã hội họ hay dùng,… để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình.
Có nhiều phương pháp giúp bạn thực hiện điều này, có thể thông qua các nghiên cứu, lý thuyết hoặc tìm hiểu thông qua những yếu tố thực tiễn, thực tế hơn.
Bạn chỉ nên tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến những người có khả năng thực sự quan tâm đến chúng. Nhờ vậy mà cơ hội thu hút được khách hàng tiềm năng và tăng chuyển đổi sẽ cao hơn. Từ đó sẽ giúp bạn tăng doanh thu, lợi nhuận.
Bước 2: Xây dựng thang đo tiêu chuẩn
Xây dựng thang đo cho mức độ hiệu quả của chiến lược marketing, chỉ số chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự; chi phí bạn bỏ ra cho chiến dịch này và doanh thu kiếm được. Hãy xác định rõ thang đo của bạn để nhận biết được rằng liệu chiến dịch của bạn có đang tiếp cận đến đúng đối tượng hay không.
Đảm bảo không chỉ theo dõi kết quả tổng thể của hoạt động marketing mà còn theo dõi các chiến dịch con, chiến dịch cụ thể đang chuyển đổi thế nào. Ví dụ như chèn mã giảm giá vào quảng cáo bạn đang chạy, khi khách hàng đặt hàng sử dụng mã bạn có thể biết được khách hàng đã tìm thấy công ty bạn và đặt hàng thông qua quảng cáo.
Xem thêm: Làm thế nào để khiến khách hàng ra quyết định mua hàng?
Bước 3: Xây dựng nội dung có ích, thông điệp cụ thể
Cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu chính là cung cấp cho họ những thông tin, nội dung liên quan và hữu ích. Viết về các chủ đề mà khán giả mục tiêu của bạn quan tâm là một cách chắc chắn để thu hút sự chú ý của họ.
Nội dung, ý tưởng của bạn càng trọng tâm và liên quan thì bạn sẽ càng dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu và thu hút họ. Bên cạnh với nội dung thì thông điệp đi kèm rõ ràng, đúng đắn cũng là chìa khóa giúp bạn kết nối với người tiêu dùng.
Bước 4: Cân nhắc kết hợp với đối tác chiến lược
Để xác định những những đối tác tiềm năng, bạn có thể nghĩ đến những kênh doanh nghiệp, truyền thông đã có sẵn, tiếp cận sẵn khách hàng mục tiêu của bạn. Những doanh nghiệp này không nằm trong danh sách đối thủ của bạn nhưng có thể có chung tệp khách hàng với bạn.
Bạn có thể tiếp cận họ bằng cách đưa ra những lợi ích chung khi kết hợp với nhau, ví dụ như quảng bá hình ảnh cho nhau, khuyến mãi chung,…
Bước 5: Chú trọng vào xây dựng mối quan hệ
Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu là nghĩ ít hơn về marketing mà quan tâm nhiều hơn về các mối quan hệ. Thay vì quá tập trung vào cách bạn có thể bán hàng cho đối tượng mục tiêu của mình, hãy tạo một kế hoạch giúp họ tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn và cho họ thấy rằng bạn hiểu họ.
Quá trình này cần thời gian, điều này trở lại thực tế về khoảng thời gian bạn nên cho mỗi phần trong chiến lược của mình hoạt động trong bao lâu. Khi khách hàng đã cảm nhận được bạn hiểu rõ được nhu cầu, thị hiếu của họ, họ sẽ có xu hướng quay trở lại nhiều hơn.
Kết luận
Thực hiện theo các bước như MasterPro đã nêu ở trên sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn
Tiếp cận khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng trong việc quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Chỉ khi bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình hiệu quả thì bạn mới có thể thúc đẩy nhiều chuyển đổi bán hàng.
Hãy tận dụng những kỹ thuật hiệu quả này để tiếp cận đối tượng mục tiêu và phát triển doanh nghiệp của bạn nhé!
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ
Đăng ký thông tin dùng thử