Nhà phân phối hàng tiêu dùng cần làm gì để quản lý hiệu quả

Cập nhật lần cuối Thứ Sáu, 28/07/2023

Làm nhà phân phối hàng tiêu dùng được xem là một trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận khá ổn. Tuy nhiên với một nhà khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh thì việc tìm được nguồn cung cấp và đầu ra lại không phải là điều mà ai cũng làm được. Đó là lý do mà không ít chủ kinh doanh tồn đọng nhiều hàng hóa mà không có đầu ra và thua lỗ chỉ trong một thời gian ngắn ngay sau khi bắt đầu.

Vậy thực tế hàng tiêu dùng là một mô hình kinh doanh như thế nào?  Và để quản lý bán hàng hiệu quả, nhà phân phối cần phải làm những gì. Cùng MasterPro tìm hiểu nhé.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là gì và khác với đại lý như thế nào?

Nhà phân phối hàng tiêu dùng là các đơn vị lấy nguồn hàng đầu vào trực tiếp từ các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Sau đó lưu trữ và phân phối cho các đại lý, siêu thị và cửa hàng nhỏ lẻ. Có thể hiểu rằng, nhà phân phối chính là một đơn vị trung gian giữa nhà sản xuất và đại lý, các cửa hàng nhỏ lẻ. Để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Nhà phân phối hàng tiêu dùng

Nhà phân phối hàng tiêu dùng được xem là nguồn hàng đầu tiên của đại lý và cửa hàng nhỏ lẻ.

Không ít người nhầm tưởng rằng, đại lý kinh doanh và nhà phân phối có vai trò giống nhau. Thực tế, đại lý hàng tiêu dùng là một trong những kênh bán của nhà phân phối. Điều này có nghĩa là các đại lý sẽ lấy hàng từ nhà phân phối và bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc tạp hóa nhỏ lẻ.

Giải pháp quản lý tổng quát hiệu quả nhất cho nhà phân phối hàng tiêu dùng

Là một nhà phân phối nghĩa là bạn sẽ có nguồn khách hàng là các đại lý, nhà bán lẻ tương đối lớn. Không chỉ kiểm soát lượng lớn đơn hàng, mà công nợ cũng là vấn đề mà nhà phân phối hàng tiêu dùng cần quan tâm để hạn chế rủi ro và đảm bảo quy trình phân phối diễn ra suôn sẻ.

Để quản lý hiệu quả, nhà phân phối hàng tiêu dùng sẽ cần đảm bảo được khả năng kiểm soát tất cả các vấn đề:

  • Quản lý nhà cung cấp
  • Quản lý kho hàng
  • Quản lý các đại lý
  • Quản lý các hoạt động ưu đãi
  • Đánh giá chi phí, doanh thu và lợi nhuận

Ứng dụng công nghệ trong quản lý được xem là một trong những yếu tố hàng đầu giúp bạn đảm bảo được hiệu quả quản lý, hạn chế rủi ro cũng như tiết kiệm chi phí một cách tốt nhất. Một phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng tốt sẽ bao gồm tất cả các giải pháp giúp bạn có thể quản lý được tổng quát kho của mình.

Quản lý nhà cung cấp

Để quản lý nhà cung cấp hiệu quả, nhà phân phối cần theo dõi được tình hình công nợ nhà cung cấp để đánh giá chi phí, doanh thu trong kỳ. Điều này sẽ giúp nhà cung cấp có thể đưa ra các giải pháp cân đối chi phí và kế hoạch nhập hàng trong thời điểm tiếp theo.

nhà phân phối hàng tiêu dùng

Quản lý kho hiệu quả là cách tốt nhất để giảm thiểu tốt đa tổn thất 

Quản lý kho hàng phân phối hàng tiêu dùng

Làm một nhà phân phối hàng tiêu dùng giống như việc bạn là một tổng kho. Điều này có nghĩa là lượng hàng hóa mà bạn cần dự trữ là rất lớn, với đầu sản phẩm có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn. Việc quản lý khi này cũng trở nên khó khăn hơn khi quy mô của bạn mở rộng hơn.

Sử dùng phần mềm quản lý kho hàng là cách tốt nhất giúp bạn quản lý từng đầu sản phẩm một cách chính xác và giảm sai sót một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể kiểm soát hàng hóa toàn kho dựa trên mã sản phẩm, SKU và đồng bộ kho theo từng giao dịch nhập, xuất kho theo thời gian thực.

Cùng với đó, phần mềm còn có thể cảnh báo hàng sắp hết hoặc hàng tồn kho lâu ngày để có thể lên kế hoạch nhập kho cũng như giải phóng tồn kho hiệu quả.

Quản lý đơn hàng

Đối với hệ thống nhà phân phối, quản lý đơn hàng đồng nghĩa với việc theo dõi quá trình xuất hàng, vận chuyện đến các đại lý, cửa hàng bán lẻ như tạp hóa, siêu thị mini,… Phần mềm sẽ giúp bạn có thể theo dõi chi tiết quá trình bán hàng cũng như nhận hàng của khách hàng. Điều này sẽ giúp nhà phân phối loại bỏ các nguy cơ thất lạc đơn hàng hay sai sót trong số lượng hàng hóa.

Quản lý hoạt động ưu đãi, giảm giá

Là một nhà phân phối, bạn sẽ được hỗ trợ khá nhiều từ nhà cung cấp về các vấn đề truyền thông, tìm khách hàng. Tuy nhiên việc đưa ra các chính sách như chương trình ưu đãi, chiết khấu để tăng doanh thu cho cửa hàng của mình.

Với phần mềm MasterPro, bạn hoàn toàn có thể tạo nên các chương trình ưu đãi dành riêng cho từng đối tượng khách hàng hay từng thời điểm.

Đánh giá doanh thu, lợi nhuận

Đối với một nhà kinh doanh, bạn không thể không quan tâm đến doanh thu hay lợi nhuận của cửa hàng. Bởi đó là cách duy nhất mà bạn có thể đánh giá được việc kinh doanh của mình có hiệu quả hay không.

Doanh thu là gì? Công thức tính doanh thu chuẩn trong kinh doanh

Ứng dụng phần mềm trong thống kê doanh thu, đảm bảo chính xác và chi tiết 

Bạn có thể xem trực tiếp trên cách loại báo cáo thu chi, báo cáo doanh thu hay báo cáo bán hàng để xác định rõ các tiêu chí bán hàng quan trọng nhất.

Với MasterPro – Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và lớn. Bạn có thể dễ dàng quản lý hàng hóa, tồn kho chi tiết.

Thông tin liên hệ:

Websitehttps://hoscocorp.vn/ || https://masterpro.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/masterpro.vn/

Địa chỉ:

  • Miền Bắc: Tòa BIG Tower, 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình 2, Hà Nội
  • Miền Nam: 57 Bàu Cát 6, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.HCM.

Hotline tư vấn: 1900 29 29 51 | 0909 934 689

  • Miền Bắc: 024 9999 6686
  • Miền Nam: 028 999 66866
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM