Kinh doanh kính mắt – Vốn ít, lời nhiều

Cập nhật lần cuối Thứ Hai, 16/10/2023

Kinh doanh kính mắt được đánh giá là ngành nghề kinh doanh đang “hot” trên thị trường do nhiều tiềm năng phát triển và mở rộng. Điều này xuất phát từ nhu cầu sử dụng kính mắt để cải thiện thị lực, kính thời trang, kính râm, các phụ kiện kính mắt,… đang ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, đây là ngành nghề cung cấp cơ hội tiềm năng để bạn khởi nghiệp và kinh doanh lâu dài. 

kinh-doanh-kinh-mat-von-it-loi-nhieu

Nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng kính mắt, bài viết sau của MasterPro sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết để bắt đầu công việc kinh doanh của mình.

Thực trạng thị trường kính mắt Việt

Trong những năm gần đây, thị trường kính mắt Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường kính mắt Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng ổn định từ năm 2016 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. 

Điều này xuất phát từ nhu cầu sử dụng kính mắt ngày càng cao của người Việt do tỷ lệ mắc các tật về mắt (cận thị, viễn thị, loạn thị) gia tăng. Theo một cuộc khảo sát của Q&Me với 965 người tham gia, có 53% người Việt mắc tật cận thị cùng nhiều tật về mắt khác.

thuc-trang-thi-truong-kinh-mat

Thực trạng này cho thấy nhu cầu sử dụng kính mắt đang tăng cao tại Việt Nam và nơi đây cũng đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á. Đây chính là cơ hội kinh doanh “béo bở” cho các cửa hàng cung cấp kính mắt, phụ kiện kính mắt hoặc dịch vụ đo/khám mắt,…  

Vốn mở cửa hàng kính mắt

Số vốn cần thiết để mở cửa hàng kính mắt có thể khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quy mô cửa hàng, vị trí mặt bằng, phân khúc sản phẩm,… Tuy nhiên, chi phí trung bình để mở cửa hàng kính mắt vừa và nhỏ rơi vào khoảng 200-300 triệu đồng.

Sau đây là gợi ý phân bổ nguồn vốn cho cửa hàng kính mắt với số vốn 200 triệu đồng:

  • Tiền thuê mặt bằng: Khoảng 10-15 triệu đồng mỗi tháng để thuê một cửa hàng vị trí tốt, không gian đủ rộng để trưng bày sản phẩm và thu hút khách hàng.
  • Vốn nhập hàng: Khoảng 80-100 triệu đồng để mua các loại kính mắt phổ biến và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cùng với các phụ kiện kèm theo như khung kính, ống kính, vật liệu chống trầy xước,…
  • Thiết bị và máy móc: Khoảng 40-50 triệu đồng để mua các thiết bị cần thiết như máy đo thị lực, máy phát hiện độ cận, máy cắt kính và các dụng cụ nhỏ cùng với các vật liệu khác như băng keo, băng dính, …
  • Chi phí marketing: Khoảng 10-20 triệu đồng để quảng bá sản phẩm của cửa hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội, tạo ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá để thu hút khách hàng mới.
  • Chi phí thuê nhân viên: Khoảng 10-15 triệu đồng để tuyển dụng và trả lương cho các nhân viên.
  • Chi phí điện, nước tháng đầu và các khoản phát sinh khác: 10-15 triệu.
  • Chi phí sử dụng phần mềm quản lý bán hàng: 2-5 triệu đồng 1 năm để sử dụng các phần mềm/ứng dụng quản lý bán hàng cho cửa hàng kính mắt.

Xem thêm: Phần mềm quản lý cửa hàng kính mắt được ưa chuộng nhất

Các bước tiến hành

Tìm nguồn hàng chất lượng

Tùy theo khả năng tài chính và nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn phân khúc kính mắt phù hợp cho cửa hàng của mình. 

Các sản phẩm kính mắt không những phải đa dạng, hợp thời trang và “bắt trend” mà còn phải đảm bảo chất lượng tốt nhất để khách hàng sử dụng lâu dài mà không ảnh hưởng xấu đến thị lực. Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm nguồn hàng tốt để đem lại những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đồng thời duy trì uy tín cho cửa hàng của bạn.

Một số nguồn hàng kính mắt uy tín mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Các thương hiệu kính mắt nổi tiếng: Các thương hiệu kính mắt nổi tiếng như Essilor, Carl Zeiss, HOYA, Shamir, Seiko, Nikon, Transitions, Zeiss, và Rodenstock.
  • Nhà phân phối kính mắt: Các nhà phân phối kính mắt uy tín như DHG Pharma, Thép Việt Nhật, GSE-Biomedical và FPT Trading.
  • Hội chợ và triển lãm kính mắt: Các triển lãm như Vietnam Optical Fair và Mido Eyewear Vietnam sẽ giúp bạn tiếp cận với các nhà sản xuất và nhà cung cấp kính mắt uy tín.

tim-nguon-hang-chat-luong

Khảo sát địa điểm và thuê mặt bằng

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của cửa hàng kính mắt. Cửa hàng không nhất thiết phải đặt tại những khu dân cư đông đúc. Bạn nên tìm kiếm địa điểm phù hợp nhất để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Ví dụ: Nếu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên thì bạn nên lựa chọn địa điểm gần những khu trường học. Nếu là cửa hàng kính mắt thời trang, bạn có thể đặt cửa hàng trong các trung tâm thương mại.

khai-sat-va-thue-mat-bang

Ngoài ra, vị trí cửa hàng cũng cần đảm bảo dễ tìm, dễ tiếp cận, tránh những nơi đã có quá nhiều cửa hàng kính mắt để giảm thiểu cạnh tranh,… Mặt bằng đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, dễ dàng bài trí và sắp xếp,…

Mua sắm trang thiết bị và bài trí cửa hàng

Bạn cần mua sắm đầy đủ các loại máy móc, thiết bị như: gương, tủ trưng bày, giá treo, đồ trang trí,… và những dụng cụ, đồ dùng cần thiết khác cho cửa hàng như: biển hiệu, standee, bàn ghế, camera,…

Với lượng lớn máy móc, thiết bị, bạn cần sắp xếp và bài trí hợp lý để tạo không gian thoáng đãng, gọn gàng, khách hàng có thể dễ dàng di chuyển để xem sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn phong cách trang trí sao cho trẻ trung, hiện đại, phù hợp thị hiếu khách hàng và thu hút khách hàng chú ý tới cửa hàng của bạn. Bố trí bàn ghế để khách hàng có thể ngồi chờ trong quá trình nhân viên tư vấn, hỗ trợ. Trang trí bằng hoa và tranh ảnh để cửa hàng thêm bắt mắt. Trang bị thêm tivi, loa đài để phát video, âm nhạc giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

mua-sam-trang-thiet-bi-va-bai-tri-cua-hang

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Kính mắt vừa là sản phẩm thời trang, làm đẹp cho khách hàng, lại vừa có ảnh hưởng đến thị lực của họ. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng để tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm; đo, khám mắt, chẩn đoán và tạo ra tròng kính phù hợp với họ. Nếu nhân viên không vững chuyên môn, tạo ra sản phẩm sai lệch về kỹ thuật có thể gây hậu quả xấu đối với sức khỏe khách hàng. 

tuyen-dung-va-dao-tao-nhan-vien

Khi tuyển dụng nhân viên, bạn cần đảm bảo họ sở hữu chứng chỉ/bằng cấp cần thiết cho công việc (nếu có), có khả năng làm việc và phục vụ tốt cho cửa hàng của bạn. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên đào tạo họ những nghiệp vụ, kinh nghiêm trong quá trình làm việc tại cửa hàng.

Đăng ký các giấy phép cần thiết

Khi bắt đầu kinh doanh, việc đăng ký kinh doanh là vô cùng quan trọng để đảm bảo cửa hàng của bạn hoạt động hợp pháp. 

Để hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan và nộp đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt cửa hàng.

Marketing và quảng cáo

Đầu tư vào marketing là phương pháp hiệu quả để tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng khả năng cạnh tranh cho cửa hàng của bạn. 

Bạn có thể quảng bá cửa hàng thông qua các trang mạng xã hội, website,… hoặc các phương pháp marketing truyền thống như tờ rơi quảng cáo,…

Bên cạnh đó, cửa hàng có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi như: mua 1 gọng kính tặng 1 cặp mắt kính, giảm 10% toàn bộ sản phẩm,… hoặc tổ chức các chương trình đặc biệt như: khám mắt miễn phí cho học sinh sinh viên, khám mắt miễn phí cho người già,…. để thu hút khách hàng.

marketing-va-quang-cao

Vận hành cửa hàng

Sau khi hoàn thiện các bước trên, bạn đã có thể vận hành cửa hàng một cách cơ bản. Tuy nhiên, để quản lý cửa hàng chuyên nghiệp và dễ dàng hơn, bạn cần đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng.

Hiểu được nhu cầu của khách hàng, MasterPro đã cho ra đời phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cho các cửa hàng kính mắt. Phần mềm có đầy đủ các tác vụ quản lý như: quản lý kho, quản lý thu chi, quản lý nhân viên,… cùng nhiều tính năng ưu việt khác. Với MasterPro, công việc kinh doanh cửa hàng kính mắt của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết!

phan-mem-quan-ly-cua-hang-kinh-mat-masterpro

Mong rằng qua bài viết trên của MasterPro, các bạn đã thu được những kiến thức hữu ích về kinh doanh cửa hàng kính mắt. Đồng thời có đủ thông tin cơ bản để cân nhắc bắt đầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng của mình. Nếu còn bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. Chúc bạn thành công!  

Thông tin liên hệ

Website: https://hoscocorp.vn/ || https://masterpro.com.vn/

Địa chỉ:

  • Miền Bắc: Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Miền Nam: 57 Bàu Cát 6, Phường 14, Quận Tân Bình, TP.HCM.

Hotline tư vấn: 1900 29 29 51 | 0909 934 689

  • Miền Bắc: 024 9999 6686
  • Miền Nam: 028 999 66866
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM